Tranh thủ ôn lại bài tập môn Lịch sử lớp 10, VĐV Đỗ Khánh Linh (sinh năm 2005) chia sẻ: “Thông thường hai ngày cuối tuần sẽ là dịp để bọn em nghỉ ngơi, giải trí nhưng sắp tới đợt thi rồi nên ai nấy cũng đều chăm chỉ học tập. Ngoài việc tự ôn tập trên phòng máy, bọn em còn thường xuyên được các chị ở đội 1 kèm cặp. Các chị không những chỉ bảo cho em cách ứng xử trong cuộc sống mà còn tận tình như những gia sư kèm cặp về kiến thức văn hóa”.

Bóng chuyền nữ Thông tin: Sâu rễ mới bền gốc

Các VĐV tuyến 2 của CLB BTL Thông tin LienVietPostBank say sưa học kiến thức văn hóa.

Trong câu chuyện chia sẻ về cuộc sống, học tập và tập luyện, Đỗ Khánh Linh luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ với người chị ở đội 1 là Bùi Thị Ngà. Sự thần tượng đó không chỉ bởi hai người chơi cùng vị trí hay việc Bùi Thị Ngà là Đội trưởng đội 1 mà nó còn đến sự giúp đỡ, sẻ chia với nhau trong cuộc sống. Khánh Linh nhớ lại: “Ngày mới vào đội em còn quá trẻ chưa biết gì về cuộc sống và kỹ năng giao tiếp. Chị Ngà cùng các chị ở đội 1 luôn luôn quan tâm, động viên, chỉ bảo cho em từ những cái nhỏ nhất như đi đứng, ăn uống hay giao tiếp sao cho phải phép. Những lúc em nhớ nhà ngồi khóc, chị Ngà cũng bên cạnh động viên. Rồi khi tập luyện, chị là người luôn kèm cặp giúp em tiến bộ không ngừng”.

Chính nhờ sự kèm cặp, chỉ bảo của Bùi Thị Ngà mà chỉ sau 3 năm vào CLB Thông tin, Đỗ Khánh Linh đã sớm thể hiện tài năng và được giới chuyên môn đánh giá là một trong những phụ công đầy triển vọng của đội bóng áo lính.

Những năm qua, sự chỉ bảo, giúp đỡ lẫn nhau giữa các chị ở đội 1 đối với các em ở đội 2, đội 3 là một nét đẹp văn hóa truyền thống của CLB Thông tin. Họ không chỉ là đồng đội, đồng chí cùng chiến tuyến mà còn giống như tình cảm chị em trong một mái nhà chung. Ngoài việc mỗi một VĐV ở tuyến 1 sẽ được giao kèm cặp các em ở đội 2, đội 3 ra thì các VĐV sẽ được luân phiên xuống phụ bếp học “nữ công gia chánh”. Khi được hỏi về khả năng nấu nướng, VĐV Lại Thị Khánh Huyền (sinh năm 2005) cho biết: “Là con út trong nhà nên từ nhỏ em ít khi phải làm việc nhà, thậm chí còn không biết nấu ăn. Mới gia nhập CLB Thông tin được 3 năm nhưng hiện tại em khá tự tin với khả năng nấu nướng của mình. Ngoài nấu được những món trong thực đơn nhà bếp, vào lúc rảnh rỗi em và một số bạn còn lên internet học nấu món mới cho thầy, cô thưởng thức”.

Ngoài được biết đến là đội bóng chuyền nữ giàu thành tích nhất Việt Nam, CLB Thông tin còn nổi tiếng bởi công tác đào tạo VĐV bài bản theo triết lý sâu rễ mới bền gốc. Không chỉ tập trung vào chuyên môn là bóng chuyền, CLB đề cao yếu tố văn hóa nhất. Trung tá Đào Tiến Dũng, Chính trị viên CLB Thông tin cho biết: “Trong 3 tiêu chí văn hóa, kỷ luật và chuyên môn thì văn hóa được CLB Thông tin đặt lên đầu. Chúng tôi hướng tới đào tạo ra một công dân có ích cho xã hội trước, sau đó mới xét về vấn đề chuyên môn”.

Cũng bởi hệ thống đào tạo bài bản nên CLB Thông tin luôn có những thế hệ VĐV tài năng nối tiếp nhau. Năm 2020 đã khép lại không thể ngọt ngào hơn với các cô gái Thông tin. Nếu như đội 1 bảo vệ thành công chức vô địch quốc gia để nối dài kỷ lục 11 lần đoạt cúp thì các em ở đội 2 cũng xuất sắc vô địch giải trẻ các CLB toàn quốc và giải trẻ vô địch quốc gia. Một giai đoạn mới đầy hứa hẹn lại đến với CLB Thông tin khi các cầu thủ đội 1 đang vào độ chín của sự nghiệp; các VĐV đội 2, đội 3 đầy tài năng đang vào guồng. Sâu rễ bền gốc với CLB Thông tin là thế. 

Bài và ảnh: HỮU TRƯỞNG