Sự nghiệp thi đấu bóng chuyền đỉnh cao của Thu Ngọc để lại rất nhiều dấu ấn với giới chuyên môn và người hâm mộ bóng chuyền nước nhà. Bắt đầu làm quen với trái bóng năm 1994 khi vừa tròn 14 tuổi, Thu Ngọc lúc đó cũng giống như bạn bè cùng trang lứa, gặp nhiều bỡ ngỡ trong học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, chị đã nhanh chóng bộc lộ sự nhạy bén khi được tập luyện và thi đấu ở vị trí chuyền 2. Đến năm 1998, Thu Ngọc chính thức khoác lên mình màu áo tuyển trẻ Việt Nam tham dự các giải đấu cấp độ trẻ trong khu vực, 19 tuổi được đôn lên đội 1. Sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn và tâm lý thi đấu giúp Thu Ngọc có được vị trí cùng đội tuyển Việt Nam tham dự Sea Games trên sân nhà vào năm 2003 và giành được tấm huy chương Bạc đầu tiên trong lịch sử. Ở cấp độ câu lạc bộ, Thu Ngọc cùng đồng đội giành được chuỗi thành tích ấn tượng tại giải đội mạnh và giải bóng chuyền vô địch quốc gia khi liên tiếp vô địch từ năm 2002 đến 2006.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

HLV Nguyễn Thị Thu Ngọc người truyền lửa đam mê cho những "mầm non"

Khép lại sự nghiệp thi đấu bằng các chức vô địch đầy ý nghĩa, hiện tại Thu Ngọc đã hoàn toàn chuyển sang công tác huấn luyện được hơn 10 năm. Chị trải lòng: "Để trở thành VĐV chuyên nghiệp, được góp mặt trong đội hình ĐTQG là vinh dự của mỗi VĐV, đòi hỏi VĐV phải có chuyên môn và tâm lý "cứng như thép”. Tuy nhiên, để truyền đạt lại cho những người em, người học trò của mình, làm sao để các em hiểu và làm theo được lại rất cần sự khéo léo, tinh tế và tỉ mỉ của người cô, người chị, đôi khi đòi hỏi sự nghiêm khắc và cứng rắn. Trong công tác đào tạo có không ít khó khăn nhưng những gì đã trải nghiệm, được học hỏi, được truyền dạy từ những người thầy, những chuyên gia nước ngoài và đồng đội... sẽ là hành trang quý giá cho hành trình huấn luyện đầy thử thách của các em".

Trong những năm cùng tham gia đào tạo và dẫn dắt tuyến trẻ Câu lạc bộ bóng chuyền nữ BTL Thông tin (nay là BTL Thông tin - FLC) HLV Nguyễn Thị Thu Ngọc liên tục gặt hái những thành công bằng những chức vô địch thuyết phục tại các giải trẻ. Đặc biệt tại kỳ VTV Cup 2017, khi lần đầu tiên đội tuyển trẻ được tham dự, HLV Nguyễn Thu Ngọc đã được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng đội tuyển trẻ Việt Nam tham dự giải đấu. Chính tại sân chơi này, khán giả yêu thích "Ngọc Bi" ngày nào lại thấy được sự nhạy bén của cô qua những chỉ đạo chiến thuật trên sân cho các học trò.

leftcenterrightdel
 

Nguyễn Thị Thu Ngọc tặng quà nhân dịp tết thiếu nhi 01/6

Ngoài thành tích chuyên môn đáng nể, Nguyễn Thị Thu Ngọc còn là cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở nhiệt huyết, chủ động tham mưu với Thủ trưởng Bộ Tham mưu, chỉ đạo các chi hội tổ chức có hiệu quả nhiều hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ. Chị không chỉ là người cô truyền dạy cho các học trò từ tinh thần máu lửa, ý chí khát khao chiến thắng, nuôi dưỡng đam mê với bóng chuyền đến việc trang bị các kỹ thuật cơ bản mà còn là người bạn, người chị để động viên, chia sẻ những kỹ năng sống mỗi khi các "mầm non bóng chuyền" và mọi hội viên trong Câu lạc bộ bóng chuyền nữ gặp khó khăn.

leftcenterrightdel
 

Nguyễn Thu Ngọc (thứ hai từ phải sang trái) cùng đại biểu nữ tiêu biểu về dự

Đại hội Thi đua Quyết thắng Binh chủng TTLL giai đoạn 2014-2019

Gương điển hình tiên tiến của người cán bộ hội sẽ là lẵng hoa tươi thắm, đầy ý nghĩa chào mừng Đại hội Phụ nữ Binh chủng TTLL lần thứ VI nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời tinh thần “người truyền lửa đam mê” của Nguyễn Thị Thu Ngọc sẽ là tấm gương sáng để các lớp thế hệ VĐV, HLV “Tự tin tỏa sáng nữ vận động viên mang quân hàm cánh sóng”