Gặp Bùi Thị Ngà vào một buổi chiều tháng 5, sau khi vận động viên này vừa trở về từ đợt điều trị chấn thương dây chằng ở TP Hồ Chí Minh. Mặc dù, rất có thể phải nghỉ thi đấu đến hết năm 2021, nhưng Bùi Thị Ngà vẫn lạc quan: “Bác sĩ nói, khả năng phục hồi chấn thương của tôi còn tùy thuộc vào thể trạng và ý chí tập luyện. Bởi vậy, thời gian này tôi đang tích cực tập luyện hồi phục và tôi mong rằng mình có thể sớm trở lại thi đấu, đặc biệt là kịp dự SEA Games 31 và vòng 2 giải Vô địch quốc gia”.

Chấn thương là điều mà bất cứ vận động viên thể thao nào đều không mong muốn. Đó là quãng thời gian mà người bị chấn thương sẽ phải đối mặt với những đợt điều trị đau đớn, phải nỗ lực để sớm lấy lại phong đột tốt nhất. Bản thân Ngà cũng là người hay gặp chấn thương mà điển hình nhất vào năm 2016. Thời điểm đó, Ngà bị chấn thương đầu gối (đứt dây chằng chéo trước, rách sụn) phải mổ. Đây là một ca chấn thương rất nặng và lúc đó các bác sĩ đã dự đoán khả năng hồi phục và trở lại thi đấu đỉnh cao của Ngà chỉ là 30%.

Bùi Thị Ngà nhớ lại về ca chấn thương khủng khiếp nhất trong sự nghiệp cầu thủ: Khi nghe bác sĩ nói vậy, tôi chỉ biết khóc. Một phần vì vết mổ bị đau nhưng điều làm tôi lo sợ nhất là mình sẽ phải nghỉ thi đấu, rồi mình sẽ làm gì khi lúc đó mới chỉ có hơn 20 tuổi. Nằm trên giường bệnh, nhìn các đồng đội thi đấu mà nước mắt tôi cứ trào ra”.

Chính nhờ sự quan tâm, động viên của chỉ huy các cấp, của Ban huấn luyện viên và sự chăm sóc chu đáo của đồng đội, Bùi Thị Ngà nhanh chóng bình phục. Bằng sự rèn luyện không ngừng nghỉ để vượt qua khó khăn, Ngà đã nhanh chóng lấy lại được thể lực và phong độ tốt nhất, cùng với CLB gặt hái được nhiều vinh quang. Lần này cũng vậy, dù gặp chấn thương khá nặng nhưng người hâm mộ, đồng đội và ban huấn luyện đều tin tưởng Bùi Thị Ngà với ý chí đã được trui rèn trong môi trường Quân đội sẽ sớm trở lại và lợi hại hơn trước.

leftcenterrightdel
Bùi Thị Ngà thành viên quan trọng của bóng chuyền nữ Việt Nam

 Mặc dù, luôn bị chấn thương hành hạ, nhưng với ý chí, nghị lực của một người chiến sĩ, Bùi Thị Ngà đều nỗ lực, cố gắng vượt qua và cùng với đồng đội tại CLB cũng như đội tuyển quốc gia thi đấu giành được nhiều thành tích cao. Việc rèn luyện ý chí cho bản thân để không ngừng vươn lên hoàn thiện mình về kỹ thuật, chiến thuật là một việc vô cùng quan trọng, mỗi VĐV thường bao giờ cũng có những điểm mạnh, điểm yếu nhất định, vì vậy việc rèn luyện để khắc phục những điểm yếu đó đòi hỏi VĐV phải có tính kiên trì và quyết tâm cao thì mới thành công. Bản thân Ngà cũng vậy, một thời gian dài Ngà cũng có điểm yếu như cách vào đà tiếp xúc bóng để đánh chiến thuật không ổn định hay bị hỏng do đó khi vào thi đấu Ngà rất sợ triển khai đấu pháp chiến thuật đánh bay sau. Nhận thức được điều đó, ngoài những thời gian luyện tập cùng đội, nhiều khi Ngà phải tự mình luyện tập riêng bằng cách nhờ đồng đội chuyền bóng và tự treo bóng lên để tập đánh chiến thuật bay sau hoặc tích cực chạy chiến thuật khi đồng đội triển khai tấn công. Từ đó, Ngà luyện tập thành công và sự tự tin đã đến với bản thân. Giờ đây, Bùi Thị Ngà thi đấu chững chạc, là điểm tựa chủ chốt của CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin-FLC và đội tuyển Việt Nam.

Ở CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin-FLC, Bùi Thị Ngà không chỉ là đội trưởng, người chị mẫu mực, mà VĐV này còn được biết đến là “cây sáng kiến” với nhiều đóng góp cho chuyên môn. Mới nhất, Bùi Thị Ngà vinh dự được nhận Bằng khen của Binh chủng Thông tin Liên lạc vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021. Trung tá Dương Thanh Toan, Chủ nhiệm CLB tự hào: “3 năm liên tiếp, Bùi Thị Ngà là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Thời gian qua, Ngà có nhiều đóng góp vào chuyên môn của đội, như: Đề xuất chiến thuật trong lối chơi, sử dụng phần mềm phân tích chuyên môn và các trang thiết bị luyện tập... góp phần giúp CLB đoạt hai chức vô địch quốc gia năm 2019 và 2020”.

Ngoài thành tích chuyên môn đáng nể, Bùi Thị Ngà còn tích cực tham gia nhiều hoạt động hội phụ nữ. Nhìn vẻ ngoài nghiêm túc nhưng ít ai biết rằng Ngà cũng rất hài hước. Trung tá QNCN Nguyễn Thị Thu Ngọc, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Bộ Tham mưu cho biết: “Bùi Thị Ngà là một hội viên hoạt động tích cực, trách nhiệm trong nhiều năm qua. Những công việc chung của hội, Ngà luôn là người tham gia đóng góp ý kiến, cùng các chị em mang đến những hoạt động bổ ích, vui nhộn cho phong trào phụ nữ của CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin - FLC”.

Gương điển hình tiên tiến của VĐV Bùi Thị Ngà sẽ là lẵng hoa tươi, đầy ý nghĩa chào mừng Đại hội Phụ nữ Bộ Tham mưu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, tinh thần vượt khó thành tài của Bùi Thị Ngà sẽ là tấm gương sáng để các lớp thế hệ VĐV sau này học tập, noi theo, thi đấu giành thành tích cao, góp phần tô thắm thêm truyền thống hơn 50 năm của CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin - FLC./.