Những ngày không quên

Nói về Câu lạc bộ bóng chuyền nữ BTL Thông tin-FLC, nhiều người sẽ nhớ đến cựu huấn luyện viên Phạm Thanh Lãng. Đầu quân cho đội bóng trong giai đoạn từ năm 1970-1986, với tài năng và sự tận tụy ông đã giúp đội bóng gặt hái được nhiều thành tích đáng nể và 12 danh hiệu vô địch giải hạng A toàn quốc là minh chứng.

leftcenterrightdel
 

Đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin thi đấu phục vụ Hội nghị Quân ủy Trung ương tại Tam Đảo, Vĩnh Phú. Thượng tướng Văn Tiến Dũng TTMT QĐNDVN chụp ảnh lưu niệm (15/8/1970) và cũng là ngày truyền thống của Câu lạc bộ

Từ những chiến thắng thuyết phục của thế hệ do Huấn luyện viên Phạm Thanh Lãng xây dựng, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin đã dần xây dựng được tên tuổi với lối chơi năng động, sáng tạo, nhuần nhuyễn và mạnh mẽ. Có thể kể tới những vận động viên: Lê Thị Phúc, Trần Bích Khả, Bùi Bích Nụ, Lê Thị Tri, Nguyễn Thanh Mai, Trần Thị Thủy… đã trở thành những “nghệ sĩ” trên sàn đấu bởi lối chơi cống hiến và sự phối hợp nhịp nhàng.

Không chỉ gặt hái được vinh quang ở các giải đấu trong nước, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin còn là nòng cốt cho phong trào bóng chuyền nữ trong Quân đội. Nhiều vận động viên của đội đã được lựa chọn tập trung luyện tập và thi đấu giải trẻ các nước XHCN ở Triều tiên và các nước khác trên thế giới những năm đầu của thập niên 80. Nhắc về kỷ niệm này, Vận động viên Trần Bích Khả - đội trưởng đầu tiên của đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin xúc động: “12 đội bóng chuyền đến từ các nước xã hội chủ nghĩa thi đấu tại Bình Nhưỡng 1973. Năm đó chiến tranh rất ác liệt, chúng tôi nhận nhiệm vụ rất mừng, nhưng chứa đầy lo lắng. Thời gian đó điều kiện tập luyện, cơ sở vật chất rất khó khăn. Với tinh thần tập luyện và ý chí thi đấu hết mình, chúng tôi đã đấu với Bulgari và giành chiến thắng nhờ sự mưu trí bởi thể lực, chiều cao ta thua xa bạn. Khi thi đấu, chúng tôi chỉ nghĩ tới hai chữ Tổ quốc và cuối cùng đội đã giành được hai trận thắng để xếp thứ 7 chung cuộc”.

Vào giữa những năm 80, tình hình kinh tế xã hội khó khăn, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin cũng không ngoài cuộc. Là người kế cận thế hệ tiền bối đầu tiên của đội, sau khi tiếp quản và quản lý đội, HLV Nguyễn Hữu Dông đã gặp phải nhiều thách thức. Ông nhớ lại: “Tôi dẫn dắt đội bóng chuyền BTL Thông tin từ năm 1986. Thời điểm đó điều kiện ăn ở, sinh hoạt của đội gặp nhiều khó khăn. Về cơ sở vật chất, đội chỉ có một sân tập ngoài trời nằm trên khu đất mượn của chùa Bích Câu (Đống Đa, Hà Nội). Sân tập thì gồ ghề nhiều sỏi đá, nền thấp hơn mặt đường nên khi mưa xuống sân không khác gì cái ao. Phương tiện tập luyện thì lúc đó đội chỉ có mỗi cái tạ 20kg. Lực lượng của đội khi ấy đều đã lớn tuổi, lớp trẻ thì chưa đáp ứng được trình độ chuyên môn. Từ những khó khăn đó, tôi đã đề xuất với ban lãnh đạo kế hoạch 5 năm với mục tiêu trẻ hóa đội hình. Khi thấy tôi quyết tâm chú trọng vào đào tạo trẻ, các VĐV cũng rất hào hứng tin theo”.

leftcenterrightdel
 

Đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin Vô địch

Giải bóng chuyền 3 nước Đông Dương tại Phnom Penh năm 1990

Sau 14 năm dẫn dắt, Nguyễn Hữu Dông đã góp công lớn giúp đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin giành tới 17 danh hiệu. Trong đó, ông nhớ nhất danh hiệu vô địch Giải hạng A toàn quốc đầy khó khăn vào năm 1986. Ông nhớ lại: “Năm đó thi đấu giải hạng A, tôi chỉ có 6 VĐV trong tay nhưng phải trải qua nhiều trận đấu. Đội càng vào sâu thì lực lượng lại càng sứt mẻ bởi chấn thương và đau ốm. Lúc bấy giờ cả đội có 3 đồng chí ốm. Giải đó chúng tôi vào chung kết thì thiếu lực lượng trầm trọng, tôi đã đề xuất ban lãnh đạo cho mượn người. Nhưng cháu Hiền-một VĐV bị ốm lúc ấy đã nói với tôi rằng: Chú yên tâm, dù hôm nay chúng cháu có nằm gục trên sân thì cũng quyết thắng trận này. Trận đó, chúng tôi thắng 3-2 và giành chức vô địch”.

Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai

Có quy chế, quy chuẩn hoạt động, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin ngày càng được hoàn thiện về tổ chức, chính quy về nề nếp, chế độ, kỷ luật. Tiếp nối truyền thống đáng tự hào trên, CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin đã trở thành đội bóng chuyền nữ giàu thành tích nhất Việt Nam gắn với tên tuổi của các thế hệ HLV như: Phạm Văn Long, Bùi Huy Sơn, Phạm Minh Dũng… Cùng với đó, CLB đã đào tạo ra nhiều vận động viên chất lượng, “tung hoành” tại nhiều giải đấu lớn với Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Âu Hồng Nhung, Nguyễn Linh Chi, Bùi Thị Ngà, Hoàng Thị Kiều Trinh… Họ đã trở thành những điểm nhấn, những “quả cầu lửa” mỗi khi được tung vào sân thi đấu làm thỏa lòng mong ngóng của bao lớp người hâm mộ bóng chuyền.

leftcenterrightdel
 

CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc đã đạt Huy chương Đồng

tại Đại hội Thể thao Quân sự thế giới-CISM lần thứ 6 tại Hàn Quốc

Năm 2015, lần đầu tiên CLB giành được tấm HCĐ ở giải thể thao quân sự thế giới sau 3 lần tham gia và năm 2020 giành được chiếc cúp vô địch thứ 11 của giải Vô địch quốc gia, đó là những minh chứng cho một nền móng vững chắc và chiều sâu đội hình. Để có được lớp lớp thế hệ những VĐV tài năng, hằng năm CLB lại tất bật ngược xuôi trên mọi nẻo đường, đến các địa phương trong cả nước để tìm kiếm, tuyển chọn VĐV năng khiếu. Đây là sự khởi đầu quan trọng cho mỗi bước trưởng thành của hành trình. Để có được những VĐV đỉnh cao thì việc bồi dưỡng, đào tạo luôn đòi hỏi phải bài bản và kỹ lưỡng.

leftcenterrightdel
 

CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc Vô địch quốc gia năm 2020

Năm 2021, CLB đối mặt với nhiều khó khăn từ khách quan và chủ quan. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho nhiều VĐV không được đi tập huấn và thi đấu. Công cuộc chuyển giao thế hệ gặp nhiều thách thức khi các VĐV trẻ vẫn cần thời gian để hòa nhập với lối chơi…. Đối mặt với bao khó khăn, nhưng CLB chưa bao giờ nhụt chí và vẫn luôn nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê chiến thắng. Người hâm mộ vẫn sát cánh đồng hành cùng với Câu lạc bộ.

Thời gian qua, CLB luôn được Thủ trưởng Bộ Tham mưu, Thủ trưởng Binh chủng Thông tin liên lạc quan tâm, động viên, khích lệ tinh thần và tạo điều kiện để học tập và rèn luyện. Đặc biệt, CLB đã nhận được sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn FLC với nguồn lực mạnh hơn, hỗ trợ nhiều hơn cho đời sống các huấn luyện viên, vận động viên. Đây là một điều đáng quý thể hiện tình cảm, sự tin tưởng của Tập đoàn FLC cho CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin.

leftcenterrightdel
 

Đại tá Lê Dũng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng TTLL

và Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC ký kết tài trợ

Cùng nhìn lại 51 năm qua, CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin-FLC có thể tự hào với danh hiệu Câu lạc bộ giàu thành tích nhất, Câu lạc bộ nhiều người hâm mộ nhất, Câu lạc bộ phát triển bài bản nhất trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam. Chặng đường tiếp theo là một hành trình mang theo niềm tin và khát vọng, là cơ hội để Câu lạc bộ tiếp tục vươn tới những đỉnh cao mới ./.