Sở hữu bề dày lịch sử 52 năm phát triển (15/8/1970 -15/8/2022), Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh Thông tin (gọi tắt là CLB Thông tin) giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ như thế nào? Đem thắc mắc này hỏi lãnh đạo, vận động viên (VĐV) CLB Thông tin, chúng tôi nhận được nhiều thông tin thú vị.

CLB Thông tin là một trong những CLB có bề dày truyền thống và giàu thành tích nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam. Bao năm qua, các thế hệ huấn luyện viên (HLV), VĐV của CLB luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bóng chuyền quân đội nói riêng và bóng chuyền Việt Nam nói chung. Biết được những thông tin này là một chuyện, còn truyền tải nội dung trên thành bài học giáo dục thế hệ VĐV trẻ lại là chuyện khác.

leftcenterrightdel
 

 Đại tá Lê Dũng, nguyên PTL, kiêm Tham mưu trưởng Binh chủng

chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, HLV, VĐV, nhân viên, chiến sỹ tại phòng truyền thống

Theo Trung tá Đào Đình Thiếu, Chính trị viên CLB Thông tin, nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, những năm qua, CLB Thông tin đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, thiết thực, gần gũi như thông qua các buổi tọa đàm, diễn đàn, sinh hoạt, tham quan, biểu dương những tấm gương tiên tiến. Ngoài ra, CLB còn tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, thăm di tích lịch sử, mời các HLV lão thành của CLB đến kể chuyện truyền thống.

Mới nhất, tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 với bảng nữ tổ chức ở Vĩnh Phúc, CLB Thông tin đã huy động các VĐV tuyến 2, tuyến 3 lên cổ vũ các đàn chị; đồng thời tổ chức một chuyến thăm về nguồn tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Trước đó, khi giải đấu được tổ chức ở Ninh Bình, các VĐV năng khiếu của CLB Thông tin cũng được tạo điều kiện tham quan tại Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Cố đô Hoa Lư. Chia sẻ về những chuyến tham quan trên, VĐV tuyến 2 Lại Thị Khánh Huyền cho hay: “Các thầy, cô trong CLB luôn khuyên dạy chúng em rằng, muốn hiểu về lịch sử, truyền thống của CLB thì trước hết phải hiểu được lịch sử dân tộc. Mỗi lần có dịp về nguồn, chúng em lại được hiểu thêm về những di sản văn hóa quý báu của nước ta, cùng công lao to lớn của cha ông trong quá trình dựng nước và giữ nước”.

leftcenterrightdel
 

Các VĐV trẻ thăm quan Đền Ngọc Sơn

Trong câu chuyện với VĐV Lại Thị Khánh Huyền, chúng tôi được biết đã từng có thời điểm CLB Thông tin gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và con người. Đó là năm 1986, sân tập của CLB Thông tin gồ ghề nhiều sỏi đá, nền thấp hơn mặt đường nên khi mưa xuống, sân không khác gì cái ao. Phương tiện tập luyện thì lúc đó đội chỉ có mỗi chiếc tạ 20kg. Lực lượng của đội khi ấy đều đã lớn tuổi, lớp trẻ thì chưa đáp ứng được trình độ chuyên môn. Vậy nhưng vượt qua mọi khó khăn, CLB Thông tin đã gây dựng được nhiều thế hệ HLV, VĐV xuất sắc. Khi tôi hỏi em biết được những thông tin này từ đâu thì VĐV Lại Thị Khánh Huyền trả lời chắc nịch: “Em từng có dịp nghe cựu HLV Nguyễn Hữu Dông trò chuyện về truyền thống CLB Thông tin. Những câu chuyện được bác Dông kể giúp em dễ nhớ, dễ hiểu và cảm phục một thế hệ tài năng không ngại khó của CLB”.

leftcenterrightdel
 

Trần Bích Khả, nguyên đội trưởng, VĐV thời điểm những năm đầu 1970

Trò chuyện với các VĐV tuyến 2 của CLB Thông tin, chúng tôi được kể cho nghe về chuyến thi đấu bóng chuyền của CLB với các đội tuyển quốc gia thuộc khối xã hội chủ nghĩa. Đó là vào năm 1973, các VĐV bóng chuyền nữ Thông tin nhận nhiệm vụ đi thi đấu tại Triều Tiên. Mặc dù thua kém về thể hình, thể lực nhưng bằng quyết tâm cao và sự mưu trí, đội bóng chuyền nữ Thông tin khi ấy đã xuất sắc thắng đội tuyển Bulgaria và xếp hạng 7/12 chung cuộc. Câu chuyện trên được cựu VĐV Trần Bích Khả kể lại trong các buổi trò chuyện về truyền thống đã in sâu trong tâm trí của nhiều VĐV trẻ CLB Thông tin, để rồi bây giờ các em tự tin chia sẻ cho mọi người. 

Thật mừng khi nhiều VĐV trẻ của CLB Thông tin nắm vững truyền thống của CLB. Những câu chuyện, nhân vật trên sẽ là điểm tựa vững chắc để các em tự tin vững bước.

Hoài Phương